HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 37

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65350

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Tình hinh thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục và đánh giá học sinh theo thông tư 30

Thứ hai - 02/03/2015 08:42 | Số lần đọc: 11566
Tiết học Tiếng Việt lớp 1

Tiết học Tiếng Việt lớp 1

    Việc triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục; thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh Tiểu học. Trong năm học 2014-2015 trường Tiểu học Đức An đã thực hiện  được như sau:
    1. Thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục
     Thuận lợi: Giáo viên có ý thức tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và luôn luôn trăn trở về phương pháp dạy học Công nghệ Tiếng Việt lớp 1. Vận dụng phương pháp dạy học mới khơi gợi tính sáng tạo, tự giác tiếp thu bài dễ dàng, tạo sự hứng thú giúp học sinh làm chủ kiến thức. Phương pháp học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục giúp học sinh nắm chắc kiến thức ngữ âm, chính tả, còn tạo hứng thú cho các em đến trường, chất lượng học môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1 đã được nâng lên nhiều so với trước.

    
   Khó khăn:
  - Đối với giáo viên trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm không đồng đều. Giáo viên đã lớn tuổi nên trong quá trình dạy học, tiếp thu và truyền thụ phương pháp Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục  còn chậm.
   - Một số em yếu khi học sang phần nguyên âm đôi  hoặc âm đệm (vì một kiểu vần có một cách đánh vần riêng) còn nắm chưa chắc.
 

   Kết quả đạt được cho đến thời điểm hiện nay
       Hầu hết học sinh biết đọc, viết thành thạo, chữ viết rõ ràng trình bày sạch sẽ, đã có 57/59 em đọc thông viết thạo chất lượng tốt, phát âm chuẩn hơn và tránh được một số phát âm theo tiếng địa phương.
  Học sinh mạnh dạn trong học tập, giao tiếp, lớp học sôi nổi hơn.
      2. Thực hiện Thông tư 30
   Thuận lợi: - Tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết nhất trí, một lòng phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục.
  - Cán bộ giáo viên có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, luôn luôn trăn trở về ghi các nhận xét theo thông tư 30 sát với từng học sinh.
  - Học sinh những em yếu hơn so với các bạn trong lớp không phải chịu áp lực, tự ti vì thua sút bạn bè ngược lại các em được khích lệ và động viên. Từ đó  giúp các em có hướng phấn đấu vươn lên trong học tập. Học sinh hình thành được ý thức thói quen  tổ chức trong điều hành hợp tác giao tiếp chia sẻ. Các em có kỹ năng tự nhận xét và nhận xét bạn. Chất lượng học tập của học sinh được nâng cao và bám vào chuẩn kiến thức để nhận xét phù hợp.
    Tổ chức họp phụ huynh tuyên truyền, giải thích cho cha mẹ học sinh hiểu về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hổ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh.
   Khó khăn:
   Giáo viên trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm không đồng đều. Một số giáo viên đã lớn tuổi nên  trong quá trình đánh giá học sinh theo thông tư 30 gặp khó khăn trong cách ghi nhận xét. Đồng thời giáo viên phải điều chỉnh phương pháp dạy học và hình thức tổ chức học tập để thấy được sự tiến bộ của học sinh.  
   Học sinh lớp 1 về việc tự đánh giá và tham gia đánh giá, góp ý bạn, nhóm bạn còn hạn chế.
   Những kết quả đạt được
     Mỗi cán bộ giáo viên đã  bước đầu quen với việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30. Qua nhận xét thường xuyên của giáo viên cũng đã thể hiện được mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của từng em học sinh. Trong đánh giá của giáo viên cũng đã coi trọng việc động viên, khuyến khích được tính tích cực vượt khó trong học tập, giúp học sinh  phát huy các khả năng của bản thân.
   Chất lượng thực chất của học sinh trong các lớp
     Thay đổi cách đánh giá học sinh bậc tiểu học theo Thông tư 30 động viên tính tích cực trong học tập của học sinh, giúp các em phát huy khả năng, thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất. Học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, tự điều chỉnh cách học, tăng khả năng giao tiếp tạo được hứng thú trong học tập và rèn luyện.
     Công tác chỉ đạo của Ban giám hiệu
  Ban giám hiệu đã kịp thời chuyển thông tư 30 về đánh học sinh để cán bộ giáo viên nghiên cứu. Chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia tập huấn thông tư 30/2014 theo cụm trường nghiêm túc. Cán bộ quản lí cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua website tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học. Kịp thời giải quyết những vướng mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các tổ chuyên môn kiểm tra chéo  ở các lớp về cách đánh giá học sinh, kịp thời giúp đỡ giáo viên trong  quá trình đánh giá.
  Việc nhận xét của giáo viên vào sổ và nhận xét vào vở của học sinh.
      Nhận xét của giáo viên vào sổ đã thể hiện được mức độ hoàn thành kiến thức kỹ năng của từng học sinh. Trong nhận xét của giáo viên đã ghi nội dung học sinh vượt trội coi trọng việc động viên, khuyến khích  được tính tích cực vượt khó trong học tập, giúp học sinh  phát huy các khả năng của bản thân hoặc điểm yếu cần khắc phục quan tâm đến các đối tượng học sinh và đã có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.
   Việc nhận xét vào vở của học sinh  nhiều giáo viên đã có những lời nhận xét phù hợp  với  nội dung kiến thức mục tiêu bài học, đặc trưng bộ môn và đối tượng học sinh. Hầu hết giáo viên không cảm thấy áp lực trong việc đổi mới đánh giá học sinh. Nhưng bên cạnh đó  một số giáo viên lời nhận xét còn chung chung hoặc  lặp lại những lời nhận xét vì thế chưa có tác dụng khuyến khích, động viên học sinh. Chữ viết của một số giáo viên chưa đẹp nên việc ghi nhận xét  vào vở của  học sinh  chưa cụ thể.
  Nhiệm vụ của của giáo viên đánh giá theo thông tư 30 phải cẩn thận hơn, chi tiết hơn và cần nhiều thời gian hơn.

Tác giả bài viết: Trần Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn